உங்கள் குழந்தைகளைக் கத்துவதை எப்படி நிறுத்துவது என்பதை அறிய விரும்புகிறீர்களா?
கத்துவது உங்கள் இயல்புநிலை பயன்முறையா?
உங்கள் குழந்தைகள் தரையில் கழுவி விட்டுச் செல்லும்போது நீங்கள் அவர்களைப் படியுங்கள் அல்லது அவர்கள் சுவரில் வரையும்போது நீங்கள் கத்துகிறீர்கள். குளியலறையின் தரையை நனைப்பதற்காக நீங்கள் அவர்களைக் கத்துகிறீர்கள்,
மேலும் படுக்கை நேரத்தில் அவர்கள் இன்னொரு கதையைக் கேட்கும்போது விரக்தியடைகிறீர்கள்.
பதில் எளிது.
நீங்கள் எதிர்வினையாற்றுவதற்குப் பதிலாக பதிலளிக்கத் தொடங்க வேண்டும்.
திருத்தம் செய்வதை விட அன்பையும் இணைப்பையும் நீங்கள் தேர்வு செய்ய வேண்டும்.
இப்போது, இதைச் சொல்வதை விடச் சொல்வது எளிது. ஆனால், முதலில் உங்கள் குழந்தையின் நடத்தையை நீங்கள் எவ்வாறு கையாள்வீர்கள் என்பதில் வேண்டுமென்றே இருப்பது அதை மேம்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல் உங்கள் உறவுக்கும் பயனளிக்கும்.
மோசமான நடத்தையை மறுவடிவமைக்கவும்
குழந்தைகளைக் கத்துவதை எப்படி நிறுத்துவது
- என் குழந்தைகள் பொம்மைகளை எடுத்து, சண்டையிட்டு, குழப்பம் செய்து கொண்டிருந்தனர்
எனது இரண்டு பையன்களுக்கும் எனது பட்டன்களை எப்படி அழுத்துவது என்று சரியாகத் தெரியும். அல்லது செய்கிறார்களா? பெரும்பாலும், நம் குழந்தையின் மோசமான நடத்தையை நாங்கள் தனிப்பட்ட முறையில் எடுத்துக்கொள்கிறோம். உதாரணமாக, மற்ற நாள், நான் சில ஆழமான சுத்தம் செய்ய ஆசைப்பட்டேன். வீடு ஒரு குழப்பமாக இருந்தது,
நான் மேலும் மேலும் அதிகமாகிவிட்டதை உணர முடிந்தது. எனவே, நான் ஒரு தொகுதி பிளேடோவை உருவாக்கி, சில தளர்வான பாகங்கள் விளையாடுவதை அமைத்து, சுத்தம் செய்தேன். ஆனால் என் குழந்தைகளுக்கு வேறு யோசனைகள் இருந்தன. அவர்கள் என்னை விரும்பினர். ஒரு மணிநேரம் அல்லது இரண்டு மணிநேரம் அவர்களை பிஸியாக வைத்திருக்க ஈர்க்கக்கூடிய செயல்பாடுகளை உருவாக்க நான் சிறந்த முயற்சிகளை மேற்கொண்ட போதிலும், நான் எங்கிருந்தாலும் அவர்கள் இருக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்தினார்கள். அதுவும் நான் சுத்தம் செய்ய முயலும்போது ஒரு குழப்பத்தை உண்டாக்கியது. நான் எதையாவது சாதிக்க முயற்சிக்கிறேன் என்று அவர்கள் அறிந்ததைப் போலவே இருக்கிறது, மேலும் அவர்கள் என்னைத் தடுக்க தங்களால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்கிறார்கள். ஆம், என் கதையில் வரும் சில தீய வில்லனைப் போல முறியடிக்கவும். அதனால் கத்தினேன். போய் விளையாடு என்று கத்தினேன். நான் ஒரு அமைச்சரவையைக் கூட சாடியிருக்கலாம். அவர்களின் கண்கள் கண்ணீரால் நிரம்புவதை நான் பார்த்தபோது, எனது வெடிப்புக்காக நான் குற்ற உணர்ச்சியை உணர ஆரம்பித்தேன், ஆனால் அவர்களின் நடத்தையில் நான் இன்னும் விரக்தியடைந்தேன். ஆனால் அவர்கள் உண்மையில் ஏதாவது தவறு செய்தார்களா? அவர்கள் வேண்டுமென்றே எனது துப்புரவு முயற்சிகளை நாசப்படுத்த முயன்றார்களா? இல்லை, அது நான் உருவாக்கிய கதை மட்டுமே. அவர்கள் உண்மையில் எனது துப்புரவுத் திட்டங்களைத் தடுக்கவோ அல்லது என்னை எரிச்சலூட்டவோ முயற்சிக்கவில்லை. அவர்கள் என்னுடன் இருக்கவே விரும்பினர். நீங்கள் பார்க்கிறீர்கள், எங்களுக்கு ஒரு கடினமான வாரம் இருந்தது, எல்லோரும் துண்டிக்கப்பட்டதாகவும் ஒழுங்கற்றதாகவும் உணர்கிறார்கள். என் குழந்தைகள் தவறாக நடந்து கொள்ளவில்லை; அவர்கள் இணைப்பைத் தேடினர். வெளிப்புற நடத்தை என்பது உள் ஒழுங்குபடுத்தலின் பிரதிபலிப்பாகும், மேலும் அதை ஒரு தகவல்தொடர்பு வடிவமாக நாம் பார்க்க வேண்டும். தொடர்புடைய வாசிப்பு: நேர்மறை மற்றும் அனுமதிக்கும் பெற்றோருக்கு இடையே உள்ள முக்கியமான வேறுபாடு
உங்கள் குழந்தைகளிடம் கத்துவதை நிறுத்துவது எப்படி - பயனுள்ள உதவிக்குறிப்புகள்
மகளும் தாயும் வெளியில் நடந்து செல்கிறார்கள்
நாங்கள் சோர்வாக, அதிகமாகி, தொட்டதால், எரிந்து போனதால், உதவி தேவைப்படுவதால், எங்கள் குழந்தைகளைக் கத்துகிறோம். நாம் எவ்வளவோ முயற்சி செய்தும், எப்போதும் குளிர்ச்சியாக இருக்க முடியாது. சில நேரங்களில், நம் குழந்தைகளின் நடத்தை மிகவும் தூண்டுகிறது, மேலும் நடத்தைக்கு பின்னால் உள்ள உணர்ச்சிகளுக்கு பதிலளிப்பதை விட நாம் அதற்கு எதிர்வினையாற்றுகிறோம். ஆனால் கடுமையான வாய்மொழி ஒழுக்கம் நம் குழந்தைகளுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும். அமைதியாக இருக்க சுயக்கட்டுப்பாடு மற்றும் உணர்ச்சி ரீதியான ஒழுங்குமுறை திறன்களைப் பெறுவதற்கு நம் குழந்தையின் முன்னோக்கைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். சில சமயங்களில், நமக்கு நாமே நேரம் ஒதுக்க வேண்டும்.
இடைநிறுத்தத்தின் சக்தி
நீங்கள் உருகுவதற்கு முன் தூண்டும் சூழ்நிலையிலிருந்து விலகிச் செல்வது உங்கள் பெற்றோர்-குழந்தை உறவுக்கு மாற்றமாக இருக்கும். கத்துவது உங்கள் பிள்ளையைக் கேட்கச் செய்யப் போவதில்லை, மேலும் நீங்கள் கட்டுப்பாட்டை மீறியதாக உணர்கிறீர்கள் என்பதை மட்டுமே அவர்களுக்குக் காட்டுகிறது, அது அவர்களுக்குப் பயமாக இருக்கும். நீங்கள் எப்படி உணர்கிறீர்கள் என்பதை உங்கள் குழந்தைக்கு விளக்கவும், விலகிச் செல்லவும், சில ஆழமான சுவாசங்களை எடுத்துக் கொள்ளவும். உங்கள் உணர்வுகளைப் பற்றி நீங்கள் பேசும்போது, அவற்றுக்கான பொறுப்பை நீங்கள் எடுத்துக்கொள்கிறீர்கள், ஆனால் உங்கள் குழந்தைக்கு ஆரோக்கியமான உணர்ச்சிக் கட்டுப்பாடுகளையும் கற்பிக்கிறீர்கள். முதலில் உங்கள் சொந்த உணர்ச்சிகளைக் கவனிக்காமல், உங்கள் பிள்ளையின் நடத்தைக்குப் பின்னால் உள்ள உணர்வுகளைச் சமாளிக்க நீங்கள் உதவ முடியாது. உங்கள் பிள்ளைக்கு உணர்ச்சிப்பூர்வமான கல்வியறிவைக் கற்பிப்பது குழந்தை வளர்ச்சியின் ஒரு முக்கியமான பகுதியாகும் மற்றும் நேர்மறையான நீண்ட கால விளைவுகளைக் கொண்டுள்ளது. நீங்கள் எதிர்வினையாற்றும்போதும், உங்கள் பிள்ளையைக் கத்தும்போதும், அவர்களின் ஒழுங்குபடுத்தலில் நீங்கள் பங்கேற்கிறீர்கள்.
"I" அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தவும்
"நான்" அறிக்கைகள் குறைவாக கத்துவதற்கான மற்றொரு சிறந்த முதல் படியாகும். அதற்கு பதிலாக, "நீங்கள் என்னை கோபப்படுத்துகிறீர்கள்." முயற்சிக்கவும், "எனக்கு கோபம் வர ஆரம்பித்துவிட்டது, அதனால் நான் ஒரு நிமிடம் அமைதியாக மற்ற அறைக்குச் செல்கிறேன்." "நான்" அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்துவது, உங்கள் குழந்தையின் நடத்தையை நீங்கள் எப்படிப் பார்க்கிறீர்கள் என்பதை மறுவடிவமைக்க உதவுவதுடன், பழி-அவமான விளையாட்டைத் தவிர்க்கவும் உதவும். உங்கள் உணர்ச்சிகளுக்கு உங்கள் குழந்தை பொறுப்பல்ல, மேலும் உங்கள் உணர்வுகளை அவர்களின் நடத்தையில் குற்றம் சாட்டும்போது, அவர்கள் அந்த விமர்சனத்தை உள்வாங்குகிறார்கள்.
நேர்மறையாக இருங்கள்
உங்கள் வார்த்தைகளை புத்திசாலித்தனமாக தேர்ந்தெடுத்து நேர்மறையான மொழியைப் பயன்படுத்துங்கள்
கத்தும் போது நேர்மறை மொழி பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும். நீங்கள் நல்ல நடத்தையில் கவனம் செலுத்தும்போது, உங்கள் பிள்ளை அதை அதிகமாகச் செய்ய ஊக்குவிக்கிறீர்கள். நேர்மறை வலுவூட்டல் என்பது ஒரு சக்திவாய்ந்த பெற்றோருக்குரிய கருவியாகும், இது உங்கள் பிள்ளை என்ன தவறு செய்கிறார் என்பதைக் காட்டிலும் சரியாகச் செய்கிற எல்லா விஷயங்களிலும் கவனம் செலுத்த உதவும். நீங்கள் அதிகமாகப் பார்க்க விரும்பும் நடத்தையை நீங்கள் அடையாளம் கண்டு வலுவூட்டும் போது, கண் தொடர்பு வைத்து, உங்கள் குழந்தையின் கவனத்தைப் பெறுவதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். உங்கள் குழந்தையைப் பார்க்கவும், கேட்கவும், மதிப்புள்ளதாகவும் உணர வைப்பதற்கான சிறந்த வழிகளில் ஒன்று இணைப்பு.
தெளிவான எல்லைகள்
பெற்றோர்கள் தங்கள் குழந்தைகள் ஒரு எல்லையை மீறியதாக உணர்ந்தால் கத்துகிறார்கள் மற்றும் அவர்களை நேர-வெளியீட்டுக்கு அனுப்புகிறார்கள். ஆனால் உங்களிடம் யதார்த்தம் இருக்கிறதா
No comments:
Post a Comment