ரீசார்ஜ் செய்யாமல் மொபைல் எண்ணை எத்தனை நாட்கள் வைத்திருக்கலாம் தெரியுமா?
மொபைல் ரீசார்ஜ் செய்யாமல் விட்டால் சிம் செயலிழந்து, பின்னர் வேறொருவருக்கு ஒதுக்கப்படலாம். ரீசார்ஜ் செய்யாமல் இருந்தால் எத்தனை நாட்களில் சிம் செயலிழக்கும் என்பது பற்றி பொதுமக்கள் பலருக்கும் தெரிவதில்லை. தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களின் விதிமுறைகள் என்னவென்று பார்ப்போம்.
இன்றைய பிஸியான வாழ்க்கையிலும், அதிக தொலைத்தொடர்பு கட்டணங்களுக்கு மத்தியிலும், சில நேரங்களில் நம் மொபைல் எண்ணை ரீசார்ஜ் செய்ய முடியாமல் போகிறது. ஆனால், இப்படி ரீசார்ஜ் செய்யாமல் சிம்மை விட்டால், அந்த நிறுவனம் பிளாக் செய்துவிடும். அந்த எண் பின்னர் வேறு யாருக்காவது கொடுக்கப்படும் தெரியுமா? இதுபற்றி முழுமையாக தெரிந்து கொள்வது அவசியம். இன்றைய உலகில், பலர் டூயல் சிம் போன்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர், பெரும்பாலும் ஒரு சிம்மை தனிப்பட்ட அல்லது குடும்பத் தொடர்புகளுக்காகவும் மற்றொன்றை வேலை நோக்கங்களுக்காகவும் அர்ப்பணிக்கிறார்கள்.
சிலர் பல்வேறு தேவைகளை நிர்வகிக்க மூன்று அல்லது நான்கு சிம்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர். இருப்பினும், அவசர தேவைகளுக்காக அல்லது குறைவான அடிக்கடி பயன்படுத்துவதற்காக ஒதுக்கப்பட்ட சிம்மை ரீசார்ஜ் செய்வதை பயனர்கள் கவனிக்காமல் விடுவது வழக்கம். உயரும் மொபைல் ரீசார்ஜ் விலைகள் இந்த மேற்பார்வைக்கு ஒரு காரணம். ஆனால் நீண்ட காலத்திற்கு சிம்மை ரீசார்ஜ் செய்வதை புறக்கணிப்பது அதன் செயலிழப்புக்கு வழிவகுக்கும், அதன் பிறகு தொலைத்தொடர்பு வழங்குநரால் எண் மீண்டும் ஒதுக்கப்படலாம். தொலைத்தொடர்பு விதிமுறைகளின்படி, குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு ரீசார்ஜ் செய்யாமல் சிம் செயலிழந்தால், அதனுடன் தொடர்புடைய எண்ணை மற்றொரு வாடிக்கையாளருக்கு வழங்கலாம்.
பலர் இந்த விதியைப் பற்றி அறிந்திருக்க மாட்டார்கள், மேலும் அவர்களின் எண்ணை இழக்க விரும்ப மாட்டார்கள், குறிப்பாக அது உணர்வுபூர்வமான மதிப்பைக் கொண்டிருந்தால், தொடர்புகளுடன் பரவலாகப் பகிரப்பட்டால் அல்லது முக்கியமான நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்பட்டால். அத்தகைய எண்களுக்கான அணுகலை இழப்பதைத் தவிர்க்க, செயலிழக்க மற்றும் மறுஒதுக்கீட்டிற்கான காலவரிசையை அறிந்து கொள்வது அவசியம். ஒரு சிம் ரீசார்ஜ் செய்யாமல் போனால், தொலைத்தொடர்பு நிறுவனம் எண்ணை மறுஒதுக்கீடு செய்வதற்கு முன் சில படிகளைத் தொடங்குகிறது. பொதுவாக, 60 நாட்களுக்கு ரீசார்ஜ் நடவடிக்கை இல்லை என்றால், சிம் தற்காலிகமாக செயலிழக்கப்படும்.
இந்த கட்டத்தில், சிம்மை ரீசார்ஜ் செய்து சேவையை மீட்டெடுக்க பயனர் பொதுவாக 6 முதல் 9 மாதங்கள் வரை இருக்கும். இந்தக் காலக்கட்டத்தில், எண்ணை ரீசார்ஜ் செய்வதன் மூலம், அது மீண்டும் செயல்படும், இதனால் தொடர்புடைய எண்ணில் எந்த மாற்றமும் இல்லாமல் பயனர் அதை மீண்டும் பயன்படுத்த அனுமதிக்கிறது. இந்த சலுகைக் காலத்திற்குப் பிறகும் சிம் பயன்படுத்தப்படாமலும், ரீசார்ஜ் செய்யப்படாமலும் இருந்தால், டெலிகாம் நிறுவனம் எச்சரிக்கைகளை வெளியிடும். இது நிலுவையில் உள்ள செயலிழப்பு மற்றும் எண்ணை இறுதியில் இழப்பதை நினைவூட்டுகிறது. இந்த எச்சரிக்கைகள் கவனிக்கப்படாமல் போனால், நிறுவனம் நிரந்தரமாக சிம்மைத் தடுப்பதைத் தொடரும், மறுசீரமைப்பு செயல்முறையைத் தொடங்கும்.
செயலிழக்கச் செய்வதிலிருந்து மறுஒதுக்கீடு வரை இந்த முழு செயல்முறையும் வழக்கமாக ஒரு வருடம் ஆகும், அதாவது பயனர்கள் தங்கள் சிம் எண்ணை வேறொரு பயனருக்கு ஒதுக்குவதற்கு முன், கடைசி ரீசார்ஜ் செய்ததிலிருந்து 12 மாதங்கள் வரை திறம்பட செயல்படும். இந்தக் காலக்கெடுவைப் பற்றி தொடர்ந்து தெரிந்துகொள்வது, பயனர்கள் முக்கியமான எண்களை செயலில் வைத்திருக்கவும், செயலற்ற தன்மையால் அவற்றை இழப்பதைத் தவிர்க்கவும் உதவும்.
No comments:
Post a Comment